วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Sony Vegas

โปรแกรม Sony Vegas 
                Vegas หรือ ชื่อเต็ม คือ Sony Vegas คือโปรแกรมตัดต่อวิดีโอบนระบบปฏิบัติการWindows มีชื่อเสียง ตัวหนึ่ง เนื่องจากมีราคาแพง ประมาณ400-600 USD นับตั้งแต่รุ่น 2มา (ไม่ใช่ vegas movie studio ที่ตัดความสามารถออก
                เนื่องจาก การใช้งานที่ง่ายแต่มีอะไรที่ซับซ้อนอยู่ลึกๆ มีลูกเล่นมากพอที่สามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย ซึ่งแตกต่างจาก โปรแกรมราคาถูกๆ ทั่วไป เช่น Ulead ...Nero... เป็นต้นที่ทำได้น้อยกว่า และไม่ยืดหยุ่นในการใช้งานเท่า(ความสามารถตามราคา)โดยสามารถคลิ้กลาก แล้ววาง (Drag and Drop)และ คลิ้กขวา โดยใช้ mouse ก็ตัดต่อได้แล้ว ด้วยการทำงานแบบชั้น(layer) คล้ายๆกับโปรแกรม Photoshop และมี Effect และ Transition ที่มากพอเช่นเดียวกับโปรแกรมอื่นๆที่สำเร็จรูปมาให้ใช้ได้ทันที จึงทำความเข้าใจได้ง่าย นอกจากนี้ยัง สามารถในการตัดต่อภาพและเสียงไปพร้อมกันได้เลย ซึ่งเป็นความสามารถอันโดดเด่นสำหรับVegas ซึ่งหาตัวจับได้ยาก ที่จะมีโปรแกรมที่ทำได้แบบนี้
เดิมที โปรแกรมนี้ เป็นของ SonicFoundry ซึ่งแต่เดิม โปรแกรมของบริษัทนี้ เป็นโปรแกรมตัดแต่งเสียงดนตรี ต่อมาจึงพัฒนามีโปรแกรมตัดต่อ วิดีโอ ซึ่งเรื่องเสียงเป็นจุดแข็งของโปรแกรมนี้เลยก็ว่าได้ 
                เนื่องด้วย จุดเด่นที่มี ในปี ค.ศ. 2003 บริษัท Sony Pictures Digital ได้ซื้อ Sonic Foundry's desktop software ทั้งหมดไป(ตอนนั้น vegas รุ่น4) ทั้ง ACID Sound Forge and Vegas รวมถึงอื่นๆด้วย (ราคาปลีกแต่ละตัวแพงๆทั้งนั้น) และได้ตั้ง sonymediasoftware ขึ้นมาจัดการกับโปรแกรมเหล่านี้
หลังจากที่ Sony ซื้อไป ได้ทำการ พัฒนา โปรแกรมเหล่านี้ ให้มีชื่อเสียงมากขึ้น โดยเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ เพื่อแข่งขันกับ โปรแกรมประเภทเดียวกันที่มีชื่อเสียงมาก่อน รวมถึง การปรับปรุงตัวโปรแกรมให้ สามารถทำงานร่วมกับ อุปกรณ์ของ Sony หลายตัวได้ โดยเฉพาะรุ่น ที่เพิ่งออกใหม่(Sony Vegas 7 วางตลาดในวันที่ 12 กันยายน ค.ศ.2006)
ข้อดีและข้อด้อย

ข้อดี
                ใช้งานง่าย ทำให้มือใหม่เรียนรู้ได้เร็ว โดยไม่จำเป็นต้องใช้ตำราใด ในเบื้องต้นได้ เพียงแค่ลากวาง มั่วๆก็เป็นแล้วในการตัดต่อง่ายๆ สามารถใช้ คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพไม่สูงนัก ในการใช้งาน ที่สำคัญ
มีDownload ฟรีที่ เว็บไซต์เลย เพียงแค่ หา crack หรือ แค่เลขเด็ด ก็ใช้งานได้สมบูรณ์แล้ว เป็นต้น
ข้อด้อย
                บางอย่างยังด้อยกว่า โปรแกรมชื่อดังที่มีอายุมานานแล้วเช่น มีการสนับสนุนจาก บรรดาผู้ผลิต โปรแกรมที่เรียกว่า plug ins ต่างๆน้อย รวมถึง การใช้งานร่วมกับ อุปกรณ์ต่างๆด้วย เช่น การ์ดตัดต่อวิดีโอ ที่ไม่แพร่หลายเท่า แต่ปัจจุบัน เริ่มดีขึ้น ผู้ผลิตโปรแกรมต่างๆปรับแต่งให้สามารถใช้ร่วมกับ vegas ได้มากขึ้น
สรุป
                ถ้าเป็นการใช้ software อย่างเดียวในการตัดต่อ Vegasเจ๋งสุด แต่ถ้าใช้ การ์ดตัดต่อ ในhardware อื่นๆ ในหลายๆงาน เช่นอย่างในรายการโทรทัศน์ ใช้โปรแกรมอื่นๆ ดีกว่า
ความต้องการของระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับ Vegas 7
Microsoft Windows 2000 SP4, XP Home หรือ XP Professional (Windows XP SP2 ใช้สำหรับHDV and XDCAM) 
หน่วยประมวลผล(CPU)ความเร็วประมวลผล 800 MHz ขึ้นไป (แนะนำให้ใช้ 2.8 GHz สำหรับHDV) 
พื้นที่ hard-disk 200 MB สำหรับการติดตั้ง
พื้นที่ hard-disk 600 MB สำหรับติดตั้ง Sony Sound Series Loops & Samples reference library 
หน่วยความจำ(RAM) 256 MB (แนะนำให้ใช้ 512 MB สำหรับ HDV) 
OHCI-compatible i.LINK connector/IEEE-1394DV card (for DV and HDV capture and print-to-tape) -สายเชื่อมต่อ ถ้าใช้กับอุปกรณ์อื่น-
sound card ที่Windows สนับสนุนและ ใช้งานได้ 
DVD-ROM ไดร์ฟ
CD-recordable ไดร์ฟ (สำหรับ CD burning เท่านั้น) 
Microsoft DirectX® 9.0c or later
Microsoft .NET Framework 2.0 
Internet Explorer 5.1 or later
โปรแกรมที่กล่าวมา ต้องถูกติดตั้งไว้แล้วก่อนใช้งานVegas ซึ่งหา download ได้ฟรี ที่microsoft.com


วิธีการใช้โปรแกรม Sony Vegas เบื้องต้น








ที่มา http://www.l3nr.org/posts/191178

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น